Khi nói đến việc nâng cấp xe đạp để tăng tốc độ, lốp xe là một yếu tố rất quan trọng. Hai thương hiệu lốp có hiệu suất cao nhất thường được nhắc đến là Vittoria và Continental, với hai mẫu lốp nổi bật là Corsa Pro và GP 5000 S TR. Bạn có thể thấy hai mẫu lốp này ở nhiều nơi, từ các đường đua chuyên nghiệp đến các nhóm đạp xe hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao hai mẫu lốp này lại có hiệu suất cao như vậy và chúng hoạt động như thế nào.

 

Điều gì làm cho một chiếc lốp có thể di chuyển nhanh?

 

Lốp xe của bạn cần có mức tổn thất năng lượng tối thiểu trong khi di chuyển (được gọi là lực cản lăn, càng ít càng tốt). Tuy nhiên vật liệu, cấu trúc, thiết kế bề mặt và áp suất lốp là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của từng mẫu lốp.

 

Vittoria Corsa Pro

Vittoria sử dụng hợp chất Graphene và Silica với lớp vỏ cotton 320 TPI (số sợi trên mỗi inch). Với số sợi càng nhiều, hành trình của bạn sẽ càng êm ái hơn.

Graphene là một vật liệu được làm từ graphit, siêu nhỏ như nguyên tử nhưng mạnh gấp 200 lần thép, nhẹ gấp 1000 lần giấy và rất linh hoạt, khó bị gãy. Vật liệu này giúp lốp của bạn bền hơn bao giờ hết.

 

Hợp chất thứ hai là Silica. Tại sao lại là Silica? Silica là một vật liệu mang lại độ bám dính cao, có nghĩa là lốp của bạn sẽ bám tốt hơn khi vào cua, giảm lực cản lăn và kéo dài thời gian sử dụng của bề mặt lốp.

 

Với thiết kế độc đáo, Vittoria sử dụng lớp vỏ cotton 320 TPI bền hơn, chống đâm thủng tốt hơn và mang lại cảm giác lái mượt mà, ít tiếng ồn và lực cản lăn thấp hơn. Phiên bản Pro được nâng cấp từ phiên bản trước đã chuyển sang thiết kế liền mạch để tăng cường tính khí động học và nhẹ hơn.

 

 

Continental GP 5000 S TR

Continental sử dụng hợp chất cao su Black Chili với đặc điểm ‘Lazer Grip’ và một lớp chống đâm thủng Vectran bên dưới từ mẫu 5000. Lốp có 330 TPI ở bên hông và hai lớp vỏ 220 TPI dưới bề mặt.

Black Chili là một hợp chất tinh chế từ cao su tổng hợp đặc biệt kết hợp với cao su tự nhiên để tạo ra hỗn hợp bề mặt hiệu suất cao. Trong những hỗn hợp này, họ thêm các hạt soot, được tối ưu hóa về hình dạng và tính chất bề mặt.

 

Đặc điểm Lazer Grip trên vai lốp sẽ giúp người lái tự tin hơn khi vào cua.

 

Dưới bề mặt lốp là lớp chống đâm thủng Vectran, nhẹ, linh hoạt và hiệu quả chống cắt mà không làm ảnh hưởng đến lực cản lăn.

 

Kết luận:

Cả hai loại lốp đều được trang bị công nghệ cao đến từng inch, cung cấp những gì mà hầu hết các tay đua đường trường cần và nên có. Đây là những lốp xe nhanh nhất có thể với mức độ bảo vệ chống đâm thủng hợp lý trong phân khúc. Tất nhiên, có những lốp nhanh hơn nhưng bạn sẽ phải hy sinh khả năng chống đâm thủng để đạt được tốc độ cao hơn, và chúng chỉ được sử dụng cho các cuộc đua tính giờ hoặc trên những con đường phẳng đẹp.

 

Khi bạn đã có hợp chất tốt nhất và chiếc lốp đáng tin cậy khi vào cua, làm thế nào để bạn làm cho lốp của mình còn nhanh hơn nữa?

 

Bạn cần thiết lập áp suất lốp đúng cách. Sử dụng lốp mới trước khi đua là tốt hơn vì lực cản lăn của lốp đường thường tăng khoảng 4-9% sau 1000 km đầu tiên, vì vậy lốp mới luôn nhanh hơn.

 

Nếu bạn đang sử dụng lốp không săm? Không còn gì để bàn cãi khi mọi thứ được setup chuẩn chỉnh . Nhưng nếu bạn đang sử dụng lốp có săm, hãy chọn săm latex, săm latex nhẹ và linh hoạt hơn sẽ di chuyển cùng với lớp vỏ lốp dễ dàng hơn so với những loại săm thường.

 

Lốp to hơn có nhanh hơn không? “Có” và “Không”

 

“Không” : Tất nhiên, lốp rộng hơn sẽ nặng hơn một chút, bề mặt tiếp xúc nhiều hơn và gia tăng lực cản lăn.

“Có” : Lốp to hơn chắc chắn sẽ thoải mái hơn khi đi trên đường, lăn nhanh hơn trên bề mặt gồ ghề, và khả năng vào cua tốt hơn cũng có nghĩa là nhanh hơn. Trong khi đó, lốp nhỏ hơn phải giảm tốc độ khi phải vào cua.

 

Và một mẹo nữa, nếu bạn thích lốp có viền màu vàng, hãy chọn Corsa Pro, vì phiên bản viền vàng của Continental có lực cản lăn cao hơn so với phiên bản màu đen vài watt.