Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem phanh xe đạp địa hình của bạn cần bao nhiêu piston qua bài viết sau nhé.

Hành trình phuộc của xe đạp địa hình (MTB) được nâng thêm và cao cấp hơn qua từng năm, và những phụ tùng khác trên chiếc xe cũng cần phải bắt kịp theo. Trong quá khứ, chỉ những người có bản lĩnh mạnh mẽ nhất mới có thể đổ dốc với một chiếc xe hardtail có phuộc hành trình 80mm và phanh vành.

Nhưng hiện nay, bạn có thể tìm thấy những cây phuộc với hành trình 140mm trở lên, khung xe đạp carbon-fiber, được tạo nên để đạt tốc độ nhanh hơn và phù hợp với nhiều loại địa hình hơn, điều mà nhưng chiếc xe đạp trong quá khứ không thể làm được. Ngoài ra với sự xuất hiện của những nơi để cho người yêu xe đạp thỏa thích đổ xuống núi, những cung đường trail dần được mọi người khám phá.

Và khi đã dễ dàng đạt tốc độ cao, bạn cần một thứ để kiểm soát nó, đó chính là bộ phanh. Tất nhiên những bộ phanh đó phải có độ bền cao chịu được sức nóng và được dùng liên tục mà không bị hỏng.

Phanh đĩa sẽ làm tốt vai trò này hơn, má phanh được hình thành từ nhiều hợp chất khác nhau và kích cỡ của đĩa phanh sẽ ảnh hưởng đến lực phanh và độ chắc mỗi khi bóp phanh. Nhưng phần lớn lực phanh xuất phát từ củ phanh (heo phanh), đặc biệt hơn là số lượng piston bên trong củ phanh ấy truyền lực tới má phanh.

Vậy piston bên trong củ phanh là gì

Bên trong mỗi củ phanh là một bộ piston, mỗi khi bạn bóp tay phanh, dầu trong dây phanh sẽ được đưa xuống củ phanh và đẩy piston và má phanh ra ép vào đĩa, càng bóp chặt tay phanh thì càng nhiều lực được truyền vào piston.

Tại sao củ phanh lại cần nhiều piston hơn

Không có mô tả ảnh.

Hầu hết những chiếc xe đạp địa hình hiện đại sẽ có phanh dầu với 2-4 piston, cách để phân biệt mỗi loại phanh cho kiểu xe nào đơn giản là 2 piston sẽ dành cho dòng crosscountry (XC-băng đồng) và 4 piston sẽ dành cho dòng downhill (đổ núi), và đây là lý do tại sao:

Bề mặt phanh ( kích cỡ của má phanh) bị giới hạn bởi kích cỡ của piston, piston có hình tròn, nếu bạn tăng kích thước của piston thì đường kính của hình tròn đó sẽ to lên trong khi piston không thể quá to so với đĩa phanh của xe đạp.

Nếu bạn muốn tăng kích thước của bề mặt phanh để có nhiều lực truyền xuống củ phanh hơn thì lựa chọn duy nhất của bạn là thêm một bộ piston nữa. Hai piston cùng kích cỡ ở cạnh nhau đồng nghĩa với việc bề mặt phanh của bạn tăng lên, má phanh cũng sẽ lớn hơn.

Về mặt kĩ thuật, ta có thể thêm các piston vào để có thể tăng kích thước bề mặt phanh và thêm lực từ đó nhưng các vấn đề khác cũng sẽ xuất hiện nếu vượt quá một ngưỡng nào đó. Thay vì tăng giảm âm lượng âm thanh to hoặc nhỏ dần dần thì bạn sẽ chỉ có bật hoặc tắt, phanh của bạn cũng sẽ như vậy nếu có quá nhiều sức mạnh và bạn khó có thể làm chủ được nó.

Tiêu chuẩn của các hãng sẽ cung cấp loại phanh 2 hoặc 4 piston, điều này cung cấp sự cân bằng tuyệt vời giữa một số yếu tố

 

Phanh 2 Piston

MAGURA MT8 SL Hydraulic Brake Caliper Grey 2019 | Probikeshop

Phanh 2 piston thường phổ biến hơn, được dùng cho nhiều loại hình xe đạp, củ phanh 2 piston cho bạn sự kết hợp tốt giữa trọng lượng và lực bóp phanh, cũng như đơn giản hơn một chút. Và đương nhiên phanh 2 piston sẽ rẻ hơn và phù hợp với những ai lắp xe với ngân sách thấp.

Ưu điểm của phanh 2 piston:

– Trọng lượng nhẹ hơn do có kích thước nhỏ hơn, cấu tạo đơn giản hơn nhưng thực tế ít có ai có thể cảm nhận sự khác biệt về trọng lượng.

– Dễ lắp đặt bảo dưỡng hơn, các bộ phanh 4 piston có thể có các piston đẩy ra với tốc độ không đều. Nhưng đối với củ phanh 2 piston thì đây không phải vấn đề và với kích thước nhỏ hơn nên việc lắp đặt cũng sẽ dễ dàng hơn.

– Chi phí thấp hơn ví dụ một bộ phanh Magura MT4 2 piston sẽ rẻ hơn bộ phanh Magura MT5 4 piston khoảng 20$

Nhược điểm của phanh 2 piston:

– Công suất ít hơn do diện tích má phanh nhỏ tạo ra ít ma sát hơn so với phanh 4 piston

– Dầu trong hệ thống phanh ít hơn và má phanh nhỏ hơn khiến nhiệt độ nóng nhanh hơn phanh 4 piston dẫn đến giảm ma sát ở cường độ cao.

Khi nào thì dùng phanh 2 piston:

Củ phanh 2 piston là sự hoàn hảo cho loại hình XC và đua xe đường trường, cung cấp lực bóp phanh vừa đủ cho những dòng xe có hành trình phuộc thấp. Ngoài ra chúng còn phù hợp với thể loại gravel, cyclocross hoặc xe di chuyển đi lại hàng ngày, khi nhu cầu lực phanh không nhiều, cường độ thấp không như những cung đường trail.

Củ phanh 2 piston có thể dùng được cho những kích cỡ đĩa khác nhau trong trường hợp bạn muốn tăng hoặc giảm lực bóp phanh.

Phanh 4 Piston

Bộ Phanh Xe Đạp Magura MT7 Pro HC | 4 Pistons

Khi xe đạp được nâng hành trình phuộc và hệ thống treo thì củ phanh 4 piston đang trở thành tiêu chuẩn cho chúng, từ xe đạp trail với 130mm hành trình cho đến những chiếc downhill có hành trình 200mm siêu mạnh mẽ.

Ưu điểm của phanh 4 piston

Công suất lớn hơn, củ phanh lớn hơn đòi hỏi cần có má phanh to hơn giúp bề mặt phanh tiếp xúc nhiều hơn, ma sát tốt hơn.

– Tản nhiệt tốt hơn: Diện tích bề mặt lớn hơn của các bộ phận sẽ giống như một bộ tản nhiệt lớn hơn giúp phanh của bạn không bị nóng quá mức dẫn đến việc bị trượt khi gặp phải những đoạn đường dài và dốc.

 

Nhược điểm của phanh 4 piston

– Trọng lượng lớn hơn, mặc dù không đáng kể, vì những trọng lượng lớn hơn này từ những phần như đĩa lớn hơn, nhiều má phanh hơn, cầu phanh,…

– Căn chỉnh bảo dưỡng khó hơn 2 piston

Khi nào thì dùng phanh 4 piston:

Những đoạn dốc trải dài là lý do phanh 4 piston được tạo ra, những bộ phanh này có sực mạnh làm bạn chậm lại khi bạn cần và ít khi bị trượt khi phải dùng ở cường độ cao và thường xuyên, Nếu bạn di chuyển ở cung đường nhiều dốc và gập gềnh, phanh 4 piston sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Ngoài ra phanh 4 Piston cũng giúp ích cho những chiếc xe nặng như những chiếc downhill hoặc e-bike (xe trợ điện), cần một lượng lớn lực để làm chậm lại sự nặng nề đó.

Có thể kết hợp phanh 2 piston và phanh 4 piston được không ?

Magura MT TRAIL SL - Overmore

Giống như xe máy và ô tô, phanh trước của xe đạp sẽ đóng vai trò khá lớn trong việc giảm tốc, nếu phanh trước của bạn không đủ để giảm tốc thì phanh 4 piston sẽ giúp cân bằng lại tổng thể chiếc xe của bạn.

Với 4 piston trước và 2 piston sau  sẽ cung cấp sức mạnh ổn định ở phía trước và nhẹ hơn ở phía sau. Với những chiếc xe hiện đại có thể dừng bánh sau chỉ với một lượng lực nhất định, và 2 piston sẽ giúp bạn không bị rê bánh sau mỗi khi phanh.

Lựa chọn giữa 2 piston và 4 piston

Có nhiều yếu tố cũng như đặc điểm ảnh hưởng đến phanh và piston của bạn, ngoài những ưu và nhược điểm kể trên phanh từ mỗi hãng sẽ có những đặc điểm độc đáo riêng.

Một củ phanh 2 piston của hãng Magura sẽ khác biệt so với hãng Shimano, và bạn có thể dễ dàng thấy dduwocj thay đổi thương hiệu cũng sẽ mang lại hiệu quả phanh mà bạn mong muốn, và tất nhiên củ phanh lớn hơn sẽ đem lại sức mạnh lớn hơn.

Nếu bạn gặp phải tình trạng phanh không ăn, hoặc phải bóp chặt phanh mỗi khi xuống dốc thì việc nâng cấp hoặc bảo dưỡng lại phanh sẽ giúp bạn an tâm hơn, có cảm giác tốt hơn.

Tại sao bạn nên chọn Magura:

Magura MT5 HC Disc Brakes - Review

– Hệ thống piston 90 độ khỏe hơn so với các hãng có piston ngang

– Thiết kế tay nhôm body nhựa tổng hợp, nhẹ và có độ bền cao

– Củ phanh liền một khối cnc nhỏ gọn

– Dầu khoáng độc quyền của Magura ít bị tác động bởi nhiệt độ bên ngoài hơn so với dầu khoáng thường.

Công nghệ của Magura

Magura là một sự phá cách khi được nhắc đến vì họ không theo một quy chuẩn sẵn có mà tạo ra một con đường riêng biệt. Và họ cũng có nhưng điểm độc đáo riêng chẳng hạn như loại dầu phanh đặc biệt tên “Royal Blood” chắc chắc sẽ hay ho hơn cái tên “dầu khoáng” thông thường.

Cảm giác khi bóp phanh : Nhờ thiết kế bình chứa vuông góc thay vì nằm ngang như hãng khác nên sẽ cung cấp lực bóp mạnh mẽ hơn, điều này sẽ cho cảm giác mới cho những ai lần đầu thử Magura. Lực bóp nhả của Magura sẽ khiến người chơi khó quên.

Carbontecture : Magura có một hệ thống chuyên sản xuất các linh kiện bộ phận ô tô xe máy, carbontecture siêu nhẹ, cấu tạo cùng sợi carbon, được dùng làm phần thân của tay phanh, quá trình đúc nên cái bộ phận này được gọi là CarbonFlow

Carbolay : Các mảnh Carbolay thường được dùng cho tay phanh và các ngàm bắt phanh, sử dụng sợi carbon mật độ cao để tăng độ bền.

Royal Blood: đây là loại dầu khoáng độc quyền của magura có độ nhớt thấp và từng có màu hồng đỏ và chuyển thành màu xanh từ năm 2002 mang ý nghĩa máu xanh là dòng máu quý tộc.

Dễ dàng bơm dầu : quá trình bơm dầu của Magura không khó hơn hầu hết các loại phanh khác.

Vậy nên để lựa chọn một bộ phanh phù hợp bạn cần xác đinh được nhu cầu mục đích cũng như dòng xe mình đang chạy để có trải nghiệm tốt nhất khi đạp xe.

 

Được dịch bởi Overmore

Nguồn : milesracing.us