Carbon hay nhôm, vành 27.5 hay 29, Riftzone có đủ, thế nhưng chiếc Riftzone nào “sinh ra” để dành cho bạn ?

Dream build marin riftzone carbon 2

LỰA CHỌN, LỰA CHỌN…

Nếu có tồn tại một chiếc xe có thể làm được mọi thứ “one bike to do it all” trong những dòng xe của Marin, thì đó nhất định là Riftzone. Được đặt tên theo vùng đất rạn nứt từ biến động địa chất ngay dưới chân trụ sở của chúng tôi, Riftzone được chúng tôi thiết kế để mang đến nhiều hơn những gì các bạn tưởng tượng của một chiếc xe với khung hình học hiện đại có thể làm được, và tất nhiên không đắt tiền so với những gì nó đem lại. Nói cách khác, Riftzone mang đến niềm vui lớn nhưng không làm chiếc ví của bạn buồn lòng. 

Trước tiên phải nói đến sự đa dạng của dòng xe này, Riftzone có cả phiên bản nhôm, carbon, đa dạng về cấu hình, kích thước bánh xe, thậm chí còn có cả dòng dành cho thiếu niên, đây có thể nói là dòng xe dành cho tất cả mọi người chứ không phải một bộ phận khách hàng riêng biệt. 

Quay trở lại với việc lựa chọn chiếc xe nào, dù quyết định của bạn có là gì đi nữa thì cảm giác mà nó đem lại luôn tuyệt vời. Tất cả những chiếc xe Riftzone của chúng tôi được thiết kế nhằm mang đến tốc độ, sự linh hoạt và dễ kiểm soát để bạn có được. Chúng tôi đã lựa chọn phuộc có hành trình ngắn và nhẹ nhất, đi kèm khung hình học với wheelbase dài, trọng tâm thấp, góc cổ choãi ổn định (nhưng không quá dài, thấp hay choãi) khiến bạn nhanh hơn nhưng cũng vững hơn khi điều khiển.

Địa hình thích hợp nhất của Rifty (tên gọi thân thương của Riftzone) là trên những con đường mòn và đường trail, dòng xe này làm được hơn rất nhiều xo với XC “mỏng manh” nhưng nhanh nhẹn hơn hẳn so với những chiếc enduro đầy “cơ bắp”. Rifty mang lại sự thích nghi hơn các dòng xe còn lại, bạn có thể thay đổi một vài bộ phận phù hợp hơn với cung đường và mục đích chơi xe của bạn, ví dụ như bạn chỉ cần thay thế cặp lốp và sẽ thấy Rifty mang lại nhiều hơn những gì bạn nghĩ. 

Vậy Marin Riftzone nào dành cho bạn ? Bạn cần khung Carbon hay nhôm, size vành 29” hay 27.5”. Hãy cùng chúng tôi đi vào chi tiết. 

27.5” hay 29”

Quyết định đầu tiên bạn phải đưa ra đó là lựa chọn kích thước bánh cho chiếc Riftzone của mình. 

Có rất nhiều quan điểm tranh luận được đưa ra về việc chọn size bánh xe MTB. Thậm chí chí là cả những “học giả” đưa tích phân, hàm số và hình học không gian để bảo vệ quan điểm của mình về size bánh. Thế nhưng, với chúng tôi, hãy làm mọi thứ thật đơn giản. 

Kích thước bánh 27.5” mang đến cảm giác chiếc xe của bạn gọn hơn. Mang đến cảm giác “playful”, linh hoạt hơn và cơ động hơn trên những cung đường trail. Bạn rất rất hiếm khi thấy một chiếc 29er được chơi trong pump-track, skate-park bởi vì sự thiếu linh hoạt và hãy tưởng tượng sẽ rất khó “whip” chiếc xe của bạn với một cỡ bánh lớn. Hơn nữa, kích thước bánh nhỏ hơn sẽ khiến việc bạn tập luyện những trick được dễ dàng hơn.

Cỡ bánh 29″ sẽ mang đến cho chiếc xe của bạn khả năng vượt những địa hình khó và giữ tốc độ cao tốt hơn một chút so với 27.5″. Bánh lớn hơn sẽ khiến bạn vượt qua những tảng đá lớn hay gốc cây to một cách mượt mà, đồng thời tăng tốc độ tốt hơn khi bạn lấy đà. Rất nhiều những tay đua XC, Enduro hay Downhill lựa chọn bánh 29″ bởi họ tin rằng cặp bánh lớn sẽ nhanh hơn và dễ dàng kiểm soát tốc độ. 

Nếu thật sự tinh mắt bạn sẽ nhận thấy Rifty 27.5″ và 29″ sẽ chênh nhau 5mm của hình trình phuộc. Hành trình phuộc chỉ mức độ hoạt động của phuộc trước, và trong trường hợp của Riftzone, điều này chỉ để làm phù hợp với cấu trúc hình học của mỗi chiếc xe. Thực tế chúng tôi kiểm chứng thì sẽ không có bất kỳ cảm giác khác biệt nào giữa hai hành trình này, vì vậy một lần nữa đừng quá “lý thuyết” về con số này. 

Vậy chiều cao của người đi có quyết định đến việc lựa chọn kích thước bánh không ? Nếu suy nghĩ theo kiểu truyền thống, người có chiều cao thấp hơn sẽ phù hợp với kích thước bánh nhỏ hơn và ngược lại. Tuy nhiên không áp dụng đối với Riftzone, haỹ chọn kích thước bánh đúng với mục đích đạp chứ không phải chiều cao của bạn. 

CARBON HAY NHÔM ?

Ngay sau khi lựa chọn được kích thước vành, chúng ta sẽ tính đến việc lựa chọn chất liệu khung.

Khung nhôm được cấu thành từ những thanh kim loại nhôm được thiết kế tỷ mỉ và hàn với nhau để tạo nên một cấu trúc khoẻ, đẹp mắt và hợp túi tiền. Giá của những chiếc khung nhôm thường rẻ hơn khung carbon nhờ tốn ít nguồn lực và vật liệu này có thể được tái chế. 

Mặt khác, sợi carbon đòi hỏi công nghệ hiện đại hơn rất nhiều. Khung carbon được tạo ra bằng khuôn từ những tấm carbon chồng khít lên nhau, tạo nên một bộ khung cứng, nhẹ, đem đến cảm giác tuyệt vời khi lái. Chính nhờ quá trình đó, chúng tôi có thể tạo nên những chiếc khung với hình dáng phức tạp. Nói một cách khác, chúng tôi sẽ có nhiều “đất diễn” hơn để tạo ra một chiếc khung hoàn hảo nhờ công nghệ tạo khuôn. Nhìn chung, chi phí bỏ ra cao nhưng chất lượng đem lại sẽ là một đẳng cấp khác. 

Quay trở lại với việc lựa chọn chiếc Rifty của các bạn, Riftzone 27.5 chỉ có khung nhôm, vì vâỵ nếu các bạn muốn một chiếc xe carbon, các bạn chỉ có thể lựa chọn xe với bánh 29”.

KẾT LUẬN

Vậy Nhôm hay Carbon, 27.5” hay 29”

Dù lựa chọn của bạn có là gì đi nữa thì Riftzone vẫn là một chiếc MTB “kick-ass”, “do-it-all”, “made-for-fun”. Bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm tốt với chiếc xe của mình dù đó có là cả một ngày dài trên rừng hay đơn giản vượt những cung đường mòn, và đừng quên yếu tố “made-for-fun” của Marin sẽ khiến bạn có thể tập luyện kỹ thuật một cách dễ dàng hơn. 

Nếu tài chính của bạn có giới hạn hoặc bạn chỉ mới bắt đầu đến với full suspension thì khung nhôm là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn muốn một chiếc xe “đỉnh cấp”, rất khao khát có hiệu suất đạp xe ở mức độ tối đa, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn carbon. 

Còn về kích thước bánh, phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn định hình phong cách chơi của riêng mình. 27.5” cho phép bạn kiểm soát chiếc xe của mình trên không hoặc với 1 bánh rất dễ dàng. Mặt khác, 29” nhanh hơn và vượt chướng ngại vật mượt hơn. 

27.5” phù hợp với người chơi ít kinh nghiệm hoặc mới bắt đầu đến với full suspension. Hoặc, những người chơi đây dạn kinh nghiệm nhưng không quá coi trọng về thành tích, những người muốn chiếc xe của mình thật sự trở thành một bộ phận trên cơ thể, có thể dễ dàng kiểm soát thay đổi đường chạy, bó cua ở góc hẹp hay làm những động tác khó trên không. 

Mặt khác, 29” phù hợp với những rider dạn dầy kinh nghiệm, mong muốn cảm giác thoải mái hơn trên những cung đường khó. Xe 29” cũng là sự lựa chọn cho những người ưa thích tốc độ cao để đánh bại những người cùng chơi. 

BẠN CẦN LỜI KHUYÊN

Những người mới đến với Full suspension nên chọn Marin Riftzone 1 hoặc 2 để có thể bắt đầu khi mức giá của 2 dòng xe này khá dễ tiếp cận so với những hãng xe khác trên thị trường và vẫn còn rất nhiều dư địa để bạn nâng cấp sau này. 

Nếu bạn mong muốn một chiếc xe có thể “chiến” luôn mà không cần đau đầu tìm kiếm phụ tùng nâng cấp, Riftzone 3 là điều bạn hướng đến, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để lựa chọn Marzocchi/Fox suspension giúp bạn có được kết quả tốt nhất từ mẫu xe này. 

Nếu bạn muốn bắt đầu với Carbon, Riftzone carbon 1 là thứ bạn cần khi mức giá chỉ cao hơn Riftzone 3 nhôm một chút. Với những rider mong muốn sự hoàn hảo, Riftzone Carbon XR chắc chắn là chiếc xe của bạn khi đã được ráp sẵn Shock lò xo Fox cùng chiếc phuộc Fox Performance Elite Float 36.

Vẫn còn nhiều “đắn đo” khi lựa chọn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. 

Nguồn: Marinbikes

Dịch: Overmore.vn

Với sự đóng góp của:

  • Nam Seo Duk
  • Quang Nhật
  • Ngô Minh Tú