Nếu bạn là người mới đi xe đạp địa hình (MTB) hoặc một người đã quen với những chiếc city bike hay road bike và mong muốn tìm cảm giác mạnh khi tiếp đất đất và vượt địa hình, thì bạn nên biết những điều cần lưu ý khi tìm được chiếc xe đạp MTB phù hợp. Vì vậy, hãy xem các mẹo hàng đầu của chúng tôi về việc làm sao lựa chọn được một chiếc MTB phù hợp nhất

1.Chọn đúng kích thước khung sườn

Đầu tiên, lựa chọn kích thước và cấu tạo của khung sườn là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, đừng phụ thuộc hoàn toàn vào kích thước và chiều cao đề xuất từ nhà sản xuất như size S,M, L.

Thay vào đó, hãy lựa chọn dựa trên những số đo quan trọng hơn như reach ( khoảng cách trục BB gióng đến cổ xe) và stack (chiều cao từ trục BB đến cổ xe), Việc lựa chọn kỹ kích thước của khung sẽ khiến cảm giác lái MTB được an toàn khi có thể vượt qua những con đường xấu và những con dốc cao hay thực hiện những kỹ thuật khó trên không.

2.Chọn kích thước bánh xe

Đường kính bánh xe là một yếu tố tối quan trọng khác ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất sử dụng của xe.

2 kích cỡ phổ thông nhất hiện nay là 27.5” và 29” với những khác biệt sau đây:

27.5”: Tăng tốc nhanh thường được ca ngợi là điểm đắt giá nhất của bánh xe 27,5” khi so sánh với bánh xe 29”. Bánh xe giúp tăng tốc nhanh hơn, đem đến sự linh hoạt, khả năng cảm nhận đường tốt mà nhiều người đạp xe rất ưa chuộng.

29”: Loại bánh này mất nhiều thời gian để tăng tốc hơn, Khả năng cảm nhận đường đi mang lại có thể không được tốt. Tuy nhiên, khi đi với tốc độ cao, chúng cần ít lực hơn để giữ quán tính và tiếp tục chạy nên sẽ phù hợp hơn cho những chuyến đi đường dài.

Các bánh xe 29” ảnh hưởng đến hình học tổng thể của khung xe đạp khá nhiều. Điều này có thể gây khó khăn cho những người có chiều cao trung bình. Hãy nhớ đi thử cả 2 loại kích cỡ bánh để tìm được kích thước phù hợp cho bạn.

3.Chọn kiểu hardtail (1 phuộc) hoặc full-suspension (2 phuộc)

Giảm xóc sau, vòng bi, liên kết và các phức tạp chế tạo thêm của hệ thống treo đầy đủ đều tốn tiền. Do đó, bạn có thể có cấu hình tốt hơn một chiếc hardtail so với một chiếc full-suspension với cùng một mức giá. Hardtail với cấu tạo đơn giải giúp bạn sẽ ít phải bảo trì hơn và cũng có ít sự cố hơn.

Mặt khác, xe đạp full-suspension hiện nay đã trở nên tiên tiến hơn bao giờ hết, vì vậy ưu điểm của chúng vẫn có thể nhiều hơn nhược điểm. Bạn cũng không cần phải loại bỏ, nhưng hãy quên rằng cần phải “học” về cách tập luyện trước khi có được “một chiếc xe đạp lớn” – đó là một huyền thoại. Thực sự, cái này là sở thích.

4.Đừng ám ảnh về trọng lượng

Khối lượng nhẹ là quan trọng, nhưng khi chinh phục những đoạn đường khó thì sự chắc chắn là điều quan trọng nhất. Một chiếc xe quá nhẹ không hữu ích khi vượt qua những tảng đá, rễ cây và đường ray ngẫu nhiên có thể chộp lấy bạn từ mọi góc độ – độ chính xác khi lái, vào cua và sự tự tin đều bị ảnh hưởng, kéo tốc độ của bạn giảm theo.

5.Chọn chất lượng phuộc, không phải số lượng

Kiểm tra các bài đánh giá về phuộc và phuộc (đầy đủ) trên chiếc xe đạp mà bạn đang xem và sử dụng trang web của nhà sản xuất để có được các mẫu xe chính xác. Giảm xóc chất lượng của phuộc hơi sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn.

6.Đừng tiêu hết số tiền vào chiếc xe

Bên cạnh xe đạp, phụ kiện cũng là một yếu tố quan trọng để có một chuyến đi thú vị. Vậy nên đừng tiêu hết ngân sách vào chiếc xe và giữ lại một khoản để chi vào những phụ kiện quan trọng.

Bạn sẽ được hưởng lợi từ một chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho đường mòn, với độ che phủ lớn hơn, kết cấu chắc chắn hơn. Bạn cũng có thể muốn có một chiếc ba lô, cùng với kính để tránh những mảnh vụn bay. Sau đó, có những đôi giày dính cho bàn đạp phẳng, hoặc giày dành riêng cho xe đạp leo núi, giầy cá.